Tìm vắc-xin cho bệnh tiểu đường

Tin tức

Tìm vắc-xin cho bệnh tiểu đường


Tìm vắc-xin cho bệnh tiểu đường
Loại vius Enterovirus này tấn công tuyến tụy và phá hủy các tế bào sản xuất insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường.
 

 Tìm vắc-xin cho bệnh tiểu đường

Một nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Tampere - Phần Lan đã khám phá loại virus gây ra chứng bệnh tiểu đường type 1. Loại vius Enterovirus này tấn công tuyến tụy và phá hủy các tế bào sản xuất insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường. Khám phá này mở ra khả năng bào chế vắc-xin cho bệnh tiểu đường.

 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 100 chuỗi gien khác nhau của virus Enterovirus và xác định được 5 chuỗi gien gây ra bệnh tiểu đường type 1. “Chúng tôi đã xác định được loại virus có khả năng gây bệnh cao nhất. Vắc-xin chống lại virus này cũng sẽ có hiệu quả chống lại các họ hàng của nó” - GS Heikki Hy-ty thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết.

 

Tìm vắc-xin cho bệnh tiểu đường - 1

 

Virus gây bệnh tiểu đường Nguồn: Đại học Tampere - Yle

tiểu đường,đường huyết,dungcuykhoaminhhan.vn

Loại virus Enterovirus tương tự cũng gây ra bệnh bại liệt nhưng nhờ có vắc-xin chúng đã bị xóa sổ hoàn toàn nhiều nơi trên thế giới. Hiện một vắc-xin thử nghiệm chống virus gây bệnh tiểu đường đã hoàn thành và đang được thí nghiệm trên loài vật. GS Hy-ty cho biết kết quả thí nghiệm vắc-xin này trên loài chuột rất khả quan.

 

Tuy nhiên, cũng theo GS Heikki Hy-ty, để có thể tiến hành thêm thí nghiệm y khoa trên người, các nhà khoa học đang cần đến 700 triệu euro. Kinh phí là trở ngại lớn nhất cho các nhà khoa học trong dự án nghiên cứu vắc-xin tiểu đường. Các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm quyên góp được số tiền này từ Mỹ và châu Âu để có thể sớm đưa vắc-xin này ra ứng dụng.

 

Theo Thiết Hầu 


Tin liên quan

Sản phẩm

Online